image banner
Ủy ban kiểm tra Thành ủy thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên của đảng góp phần ngăn chặn, hạn chế khuyết điểm, vi phạm

Ngày 28/7/2021, Ban chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 22-QĐ/TW về công tác kiểm tra, giám sá và kỷ luật của Đảng. Tại Quy định nêu: Giám sát của Đảng là việc các tổ chức đảng quan sát, theo dõi, nắm bắt, xem xét, đánh giá, kết luận hoạt động nhằm kịp thời nhắc nhở để cấp uỷ, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên được giám sát chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm, vi phạm (nếu có).

Theo quy định tại Điều 2 Quy định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về giám sát trong Đảng, mục đích của việc giám sát là: Chủ động nắm tình hình và đánh giá đúng hoạt động của tổ chức đảng, đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý; đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; góp phần bổ sung, sửa đổi các quy định của Đảng và pháp luật của Đảng nước phù hợp với thực tiễn. Phát huy ưu điểm, phát hiện hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục; cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên từ khi còn manh nha. Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.

Với phương châm "kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng”, đồng thời xác định công tác giám sát thường xuyên là một biện pháp quan trọng, là hoạt động ban đầu giúp UBKT chọn đối tượng, nội dung, phương pháp tiến hành công tác KTGS đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thành phố Đồng Xoài có 6 phường, 02 xã với 52 ấp, khu phố. Đảng bộ thành phố có 48chi, đảng bộ cơ sở, 120 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 3.955 đảng viên (trong đó đảng viên nữ là 1.745, là người dân tộc 138; đảng viên là người tôn giáo 46). Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT Thành ủy đã phân công cán bộ công chức của cơ quan UBKT theo dõi địa bàn, lĩnh vực và hàng năm có sự phân công, điều chỉnh cán bộ phụ trách, thay đổi địa bàn, lĩnh vực. Đồng thời, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát nhằm tuyên truyền sâu rộng các văn bản, hướng dẫn thực hiện các quy định của Trung ương; của Tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ thành phố.

Công tác giám sát thường xuyên của cán bộ UBKT đối với địa bàn thực chất là việc quan sát, theo dõi, nắm tình hình, xem xét, đánh giá thường xuyên hoạt động của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của cấp ủy cùng cấp. Qua thực hiện giám sát, cán bộ phụ trách đã kịp thời thông tin, báo cáo toàn diện về tình hình hoạt động, những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất…của cơ sở để lãnh đạo đơn vị có ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

6 tháng đầu năm 2022, UBKT Thành ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở giám sát thường xuyên đối với 166 tổ chức đảng và 307 đảng viên; UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật với hình thức Khai trừ đối với 03 đảng viên do vi phạm pháp luật; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 đảng viên. Qua công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình địa bàn, cán bộ được phân công phụ trách địa bàn  đã tham mưu giúp UBKT Thành ủy cho ý kiến về nội dung nhận xét, thẩm định nhân sự dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động đối với 21 cán bộ thuộc diện BTV Thành ủy quản lý và một số chức danh khác theo quy định; cho ý kiến trong công tác khen thưởng cao đối với 35 cá nhân và 20 tâp thể. Chủ động phối hợp trong việc nắm tình hình; hướng dẫn, đôn đốc, giám sát cấp ủy, UBKT cơ sở trong việc triển khai thực hiện quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; đôn đốc thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát của BTV Thành ủy, UBKT Thành ủy đối với địa bàn được phân công theo dõi.

anh tin bai

Đồng chí Bùi Quang Phan, UVBTV- Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Kiêm Chánh Thanh tra thành phố

phát biểu tham luận tại Hội nghị Sơ kết công tác KTGS do UBKT Tỉnh ủy tổ chức

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác giám sát thường xuyên địa bàn thành phố vẫn còn những khó khăn, hạn chế như:

- Một số cấp ủy cơ sở có lúc chưa thật sự quan tâm đến hoạt động của UBKT cơ sở nhất là công tác lãnh đạo giám sát thường xuyên;

- Tình hình biên chế của UBKT Thành ủy ít (5 người); đồng chí Chủ nhiệm UBKT Thành ủy kiêm nhiệm chức danh Chánh Thanh tra thành phố nên có lúc chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo việc theo dõi địa bàn của cán bộ kiểm tra.

- Cán bộ UBKT Đảng ủy cơ sở hoạt động kiêm nhiệm, có đồng chí nắm chưa chắc, chưa kỹ, chưa sâu; thiếu chủ động, chưa nhận thức rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình; phương pháp công tác chưa tốt dẫn đến tham mưu cho UBKT tiến hành kiểm tra còn thiếu trọng tâm, trọng điểm...

Ngoài ra, hiện nay một số văn bản của Đảng đã được ban hành nhưng chưa có hướng dẫn thực hiện (Quyết định 56-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập), một số văn bản của Nhà nước thiếu đồng bộ… đây cũng là nguyên nhân khó khăn cho việc xem xét và xử lý một số vụ việc khi được phát hiện.

Trước yêu cầu của quá trình phát triển của thành phố Đồng Xoài, đặc biệt là phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2020- 2025 thành phố trở thành đô thị loại II đã đặt ra yêu cầu đối cao với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, trong đó hoạt động giám sát thường xuyên. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát thường xuyên, UBKT Thành ủy cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, UBKT các cấp cần phối hợp với các cơ quan tuyên truyền tập trung tuyên truyền đến các tổ chức đảng và đảng viên về các quy định của Đảng về công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, đặc biệt cần nâng cao nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác giám sát thường xuyên đối với địa bàn, lĩnh vực. Xác định rõ giám sát thường xuyên là tiền đề quan trọng, là một trong những yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, giúp UBKT và cấp ủy các cấp chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình về tổ chức đảng, đảng viên trong phạm vi lãnh đạo, quản lý.

Thứ hai,  UBKT tiếp tục tham mưu cho cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ cơ quan UBKT tăng thêm biên chế, đẩy mạnh công tác giáo dục cán bộ làm công tác kiểm tra đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm nhiệm vụ; chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật, nắm vững nguyên tắc, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước; có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thuần thục, phương pháp công tác khoa học. Đồng thời, thực hiện Kết luận 23 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ làm công tác kiểm tra, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ theo dõi địa bàn, lĩnh vực để đảm bảo hiệu quả, chất  lượng của công tác.

Thứ ba, mỗi cán bộ được phân công phụ trách địa bàn cần nắm vững phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng. Phối hợp tốt với cấp ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, tham mưu cấp ủy cùng cấp trong công tác nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo UBKT những vấn đề phát sinh…Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật, kỷ luật phát ngôn và quy tắc ứng xử trong thực thi nhiệm vụ. Không ngừng củng cố uy tín tại địa phương được phân công phụ trách; phải luôn rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ về mọi mặt; nhạy bén, thận trọng, trung thực, khách quan, công tâm, có chính kiến, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất, trong nhận xét, đánh giá về tình hình địa bàn.

Trên cơ sở thực hiện đồng bộ một số giải pháp nêu trên sẽ góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, hạn chế xảy ra khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên khi mới manh nha, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 

KHÁNH LÊ

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước