image banner
Bí thư thành ủy Hà Anh Dũng kiểm tra khảo sát dự án làng văn hóa các dân tộc ấp Bưng Sê tại xã Tân Thành

Vừa qua, ngày 6/3, các đồng chí: Hà Anh Dũng, UVBTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Đồng Xoài; Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại vị trí dự kiến thực hiện dự án xây dựng làng văn hóa các dân tộc ấp Bưng Sê, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài. Cùng đi có lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thành phố và lãnh đạo xã Tân Thành.

Theo đó, khu vực khảo sát tại ấp Bưng Sê, đây là khu đất đang do các hộ dân là các gia đình đồng bào dân tộc Sê tiêng, Tày, Nùng, Kinh thuộc ấp Bưng Sê và các hộ dân của xã Tân Thành canh tác. Tuy nhiên, do khu đất là vùng trũng tích nước quanh năm, nên các vùng triền được người dân trồng điều, cao su, riêng khu vực trũng nước, trước đây các hộ trồng lúa, nhưng hiện tại đang bỏ hoang.

Báo cáo với Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo phòng QLĐT đã đề xuất ý tưởng quy hoạch diện tích khoảng 150 ha tại khu vực này để đầu tư xây dựng, cải tạo thành khu bảo tồn văn hóa các dân tộc Bưng Sê. Cụ thể trên diện tích đất hiện hữu của các hộ dân, thành phố sẽ tiến hành quy hoạch, thiết kế và tác động xây dựng để hình thành các không gian, nhằm khuyến khích người dân tạo lập và phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống mang tính đặc trưng của từng dân tộc, như: Sê Tiêng, Khơ me, Tày, Nùng và người Kinh.... nhằm phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Quan điểm là nhà nước chỉ quy hoạch diện tích đất để thực hiện không gian văn hóa các dân tộc và đầu tư cải tạo xây dựng hạ tầng, chứ không thu hồi đất của các hộ dân. Do đó các hộ dân có đất trong vùng quy hoạch dự án sẽ được hưởng lợi từ dự án này, đồng thời cùng với chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước và phát triển du lịch thành phố  chủ động tạo ra các sản phẩm du lịch cộng đồng, như trồng lúa nước, giã gạo chày tay, làm bánh truyền thống, múa cồng chiêng.....để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Người dân sẽ cung cấp các dịch vụ thông qua việc phục vụ du khách....

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế cũng như nghe báo cáo đề xuất về ý tưởng của khu bảo tồn làng văn hóa các dân tộc Bưng Sê, Bí thư thành ủy Hà Anh Dũng đánh giá cao ý tưởng này. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo phòng QLĐT và các phòng, ban chức năng cần tìm hiểu kỹ các mô hình khu bản tồn văn hóa đã và đang tồn tại trong tỉnh và trong nước để tham mưu các ý tưởng và đầu tư xây dựng, phát triển ý tưởng đảm bảo tính khả thi của dự án.

 Kim Phụng

anh tin bai

 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình và lãnh đạo Phòng QLĐT thành phố báo cáo đề xuất ý tưởng quy hoạch dự án làng văn hóa các dân tộc Bưng Sê với bí thư thành ủy Hà Anh Dũng.

anh tin bai

 Bí thư tành ủy Hà Anh Dũng đánh giá cao ý tưởng xây dựng dự án, đồng thời chỉ đạo UBND thành phố và các phòng chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, tham khảo, bổ sung hợp lý trước khi quyết định triển khai thực hiện.

anh tin bai

 Trên cơ sở khu đất hiện hữu, các ý tưởng quy hoạch thiết kế dự án làng văn hóa các dân tốc ấp Bưng Sê sẽ vận dụng và phát huy ưu thế về địa hình để xây dựng và tạo nên các sản phẩm du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm do chính người dân phục vụ.

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước