image banner
CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT GÓP PHẦN XÂY DỰNG CÁC TỔ CHỨC ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

 Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng đã khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng đồng thời góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Đảng ta luôn khẳng định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng và là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Thực hiện với tinh thần “trị bệnh cứu người”, trách nhiệm, tính đảng cao, làm rõ bản chất sự việc để kết luận. Bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng, công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng cao về chất lượng; góp phần bảo đảm đường lối lãnh đạo của Đảng và việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đúng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh: “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”. Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu của công tác kiểm tra, giám sát là phải góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và lợi ích nhóm…

Với nhiệm vụ nặng nề như vậy, yêu cầu đặt ra đối với từng cấp uỷ, UBKT của cấp uỷ là phải nắm vững quan điểm, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm vững mục tiêu, yêu cầu, nội dung của nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của đảng bộ mình trong từng thời gian để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với tình hình và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra giám sát có chất lượng, hiệu lực và hiệu quả.

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố Đồng Xoài đã có sự chuyển biến rõ rệt và đạt được kết quả rất quan trọng. Từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, từng bước đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ.

Năm 2021 tình hình kinh tế xã hội và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra giám sát nói riêng. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện đạt 100% chương trình, kế hoạch đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ Thành phố được thực hiện nghiêm túc với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Năm 2021, Đảng bộ thành phố đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, xác định rõ nội dung, đối tượng, thời gian kiểm tra, giám sát và lực lượng tiến hành phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; ban hành quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát Thành uỷ do các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ làm Trưởng đoàn, các thành viên còn lại là các đồng chí cấp uỷ viên, trưởng, phó ban ngành của Thành phố.

Với phương châm: “Giám sát phải mở rộng và kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, năm 2021, cấp ủy các cấp  đã tiến hành kiểm tra đối với 23 tổ chức đảng và 82 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 07 tổ chức đảng và 05 cá nhân là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu về việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, Nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiểm tra, giám sát các chuyên đề về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác cán bộ; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện Nghị quyết TW4 ( khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Đối với cá nhân, tập trung kiểm tra, giám sát về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đơn vị gắn với vai trò thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao…

Ngoài ra, năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm triển khai, thực hiện Nghị quyết 05-Q/TU ngày 05/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh Covid-19”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 05/8/2021; quyết định kiểm tra, giám sát đối với 8/8 đảng ủy phường, xã và 03 cá nhân đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng quy trình, phương pháp, phương châm, qua đó chỉ rõ những ưu điểm giúp các tổ chức đảng phát huy tốt hơn những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân để kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên, chủ động ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm từ trong nội bộ và ngay từ cơ sở.

anh tin bai

Đồng chí Trần Hữu Hiền- UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy kiểm tra tại Chi bộ Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường- UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiểm tra tại Đảng bộ phường Tân Thiện

 

Phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố (mở rộng) lần thứ 10, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài đề nghị: Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, đồng bộ để phục vụ có hiệu quả các yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ, tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị, cấp ủy và UBKT các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, giám sát; triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm tra, giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” với quan điểm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường công tác tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cấp uỷ viên, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, quản lý đất đai, tài chính, ngân sách... Giải quyết dứt điểm, kịp thời đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, xử lý đúng trách nhiệm người đứng đầu, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Cùng với đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

                   KHÁNH LÊ

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước