image banner
Đảng ủy phường Tân Bình đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt của các loại hình chi bộ.

Đảng bộ phường Tân Bình hiện có 12 chi bộ trực thuộc (trong đó 05 chi bộ khu dân cư, 04 chi bộ trường học, 02 chi bộ LLVT và 01 chi bộ trạm y tế). Với tổng số 415 đảng viên và 799 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW.

Trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Một trong những nội dung kiểm tra, giám sát được Đảng ủy chú trọng đó là kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt của các loại hình chi bộ trực thuộc để qua đó nhằm giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bởi vì Đảng ủy luôn xác định: sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao chất lượng, trình độ mỗi đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng

Kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt của chi bộ là kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chi bộ, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ, chất lượng điều hành trong sinh hoạt chi bộ, ý thức đảng viên trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ…Qua kiểm tra cho thấy các cấp ủy, chi bộ trực thuộc đã duy trì được chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng; nội dung sinh hoạt được bí thư hoặc chi ủy chi bộ chuẩn bị trước, nguyên tắc sinh hoạt được đảm bảo, nội bộ đoàn kết. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy có lúc, có chi bộ thực hiện chưa bảo đảm như: thực hiện quy trình sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ các bước theo quy định; trước khi sinh hoạt không họp chi ủy, không hội ý giữa bí thư và phó bí thư để chuẩn bị nội dung nên chưa phát huy được trách nhiệm, trí tuệ tập thể; vai trò lãnh đạo, điều hành, nêu gương của cấp ủy, bí thư chi bộ chưa thật sự rõ nét; chưa làm tốt việc lựa chọn nội dung dẫn đến chất lượng sinh hoạt nghèo nàn, mang tính hình thức, nặng về kiểm điểm công tác chuyên môn và thông báo tình hình; việc ghi chép biên bản họp chi bộ còn sơ sài; công tác quản lý, phân công giao nhiệm vụ cho đảng viên chưa được quan tâm đúng mức, còn tình trạng đảng viên vắng mặt không có lý do chính đáng, thậm chí có đảng viên bỏ sinh hoạt phải xoá tên; tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục trong sinh hoạt chi bộ chưa thể hiện rõ nét; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao nên chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng đảng vẫn còn nhiều mặt hạn chế...Ngoài ra, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề chưa sâu, việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt còn hình thức, đơn điệu...

Qua kiểm tra, giám sát, Đảng ủy đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ chấn chỉnh, khắc phục và đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sau kiểm tra, giám sát, tình hình sinh hoạt chi bộ ngày càng nghiêm túc, nền nếp hơn; nội dung sinh hoạt ngày càng phong phú, từng bước khắc phục tính đơn điệu và hình thức trong sinh hoạt; tinh thần trách nhiệm, phương pháp điều hành, năng lực tổ chức của chi ủy, bí thư chi bộ ngày càng được nâng lên, tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy, nội bộ đoàn kết; đảng viên được quản lý chặt chẽ hơn, ngày càng có ý thức trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

anh tin bai

Đồng chí Mai Thị Hằng- UVBTV Thành ủy, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình

báo cáo tham luận tại Hội thảo chuyên đề do Thành ủy tổ chức

Từ kết quả kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt của các loại hình chi bộ, để nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ trực thuộc kịp thời đáp ứng được nhiệm vụ sinh hoạt đảng trong tình hình hiện nay, Đảng ủy phường Tân Bình đã rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra một số giải pháp chủ yếu như:

1. Chất lượng sinh hoạt chi bộ và hiệu quả công tác lãnh đạo phụ thuộc nhiều vào trình độ, năng lực, uy tín của chi ủy mà trước hết là vai trò của đồng chí bí thư, người đứng đầu cấp ủy. Do vậy việc lựa chọn đội ngũ chi ủy viên, đặc biệt là bí thư chi bộ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi vì người đứng đầu chi bộ điều hành linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, đúng quy định, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác là những nhân tố quyết định thành công tốt đẹp của một cuộc sinh hoạt chi bộ.

2. Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chi bộ phải đảm bảo tính lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh  vực và sát với tình hình thực tế  (theo chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức đảng). Cấp ủy, chi bộ phải chuẩn bị kỹ chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ, nhất là dự thảo báo cáo, phương hướng và nghị quyết chi bộ. Nội dung báo cáo trước chi bộ phải rõ ràng, ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho phần thảo luận. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, xem đây là giải pháp quan trọng, hiệu quả để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

3. Trong điều hành chi bộ phải phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến đảng viên kể cả các ý kiến thuộc về thiểu số, gợi ý những nội dung quan trọng để đảng viên tham gia thảo luận, thể hiện chính kiến của mình. Nguyên tắc quan trọng nhất trong tổ chức, sinh hoạt đảng là nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc phát biểu ý kiến tại cuộc họp chi bộ vừa quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của đảng viên, nghị quyết của phiên họp, cũng như các quyết định của chi bộ sẽ đúng đắn nhất khi chúng ta phát huy được quyền dân chủ của đảng viên.

4. Thực hiện tốt công tác giáo dục, quản lý đảng viên nơi công tác và nơi cư trú. Hàng năm chi bộ phải thực hiện phân công nhiệm vụ cho đảng viên, bảo đảm mọi đảng viên của chi bộ phải được giao công việc cụ thể, phù hợp. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên phải cụ thể, rõ ràng bằng kế hoạch phân công và phải cụ thể trong biên bản họp chi bộ. Hàng tháng đảng viên phải báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ được giao với chi bộ hoặc tổ đảng để làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm đúng thực chất.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ đối với các tổ chức đảng trực thuộc. Phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách và dự sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ trực thuộc ở đơn vị phụ trách.

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức, năm 1966. Đây là sự đánh giá, khẳng định của Bác về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng, vai trò, mối liên hệ mật thiết giữa đảng viên và chi bộ. Xây dựng chi bộ “bốn tốt”, đảng bộ “bốn tốt” sẽ góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chinh đốn Đảng hiện nay

MAI HẰNG - LÊ KHANH

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước