image banner
Hiện thực hóa giấc mơ xây dựng Thành phố Đồng Xoài theo hướng “Hiện đại-Sinh thái-Thông minh”
(ĐCSVN) - Xuất phát điểm thấp, từ một xã nghèo thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (cũ), với bộn bề khó khăn và được ví von là nơi “nắng bụi, mưa lầy”, sau hơn 20 năm thành lập, bằng nhiều nỗ lực và những quyết sách mang tính đột phá của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay, Đồng Xoài đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
Đồng Xoài (Bình Phước) đang từng bước phấn đấu để đến năm 2025 trở thành đô thị loại II theo hướng “HIỆN ĐẠI - SINH THÁI - THÔNG MINH” tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư, người dân từ mọi miền đến sinh sống, lập nghiệp.

Những thành tựu qua hơn 20 năm thành lập

anh tin bai

Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đang từng bước được xây dựng, hoàn thiện

trong nỗ lực phát triển đưa Đồng Xoài trở thành thành phố thông minh.

Theo dòng sự kiện, cùng với sự tái lập tỉnh Bình Phước trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của tỉnh Sông Bé vào ngày 01/01/1997, thị trấn Đồng Xoài, huyện Đồng Phú được chọn làm trung tâm tỉnh lỵ với xuất phát điểm là một thị trấn nghèo, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì. Đến ngày 01/9/1999 Đồng Xoài trở thành thị xã theo Nghị định số 90 của Chính phủ. Tiếp đến, Đồng Xoài được nâng cấp thành thành phố trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2018 (theo Nghị quyết số 587 ngày 16/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Phước.

Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ và Nhân dân thành phố luôn đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 15%, cao gấp hai lần tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, ngành thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng chiếm gần 95% trong tổng GRDP của thành phố. Hạ tầng giao thông, điện, nước và cơ sở vật chất dạy học, y tế, các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi được quan tâm đầu tư tạo diện mạo mới cho thành phố. Trên các lĩnh vực xã hội có nhiều điểm sáng, Thành phố thực hiện khá tốt giải quyết việc làm cho người dân. Đồng Xoài đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững ổn định, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển.

Sau gần 4 năm kể từ khi được nâng cấp, Đồng Xoài có nhiều dự án được triển khai, đã thu hút nhiều tập đoàn lớn, có uy tín khảo sát đề xuất đầu tư. Đây là tín hiệu khả quan, rất đáng mừng đối với thành phố. Đồng Xoài đã khánh thành và đưa vào sử dụng hiệu quả một số công trình như: Công viên cây xanh hồ Suối Cam, Công viên Vườn Xoài, cải tạo chợ Đồng Xoài, khánh thành chợ Tân Thành, nạo vét, chỉnh trang xây dựng các tuyến đường dọc theo suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông và nhiều tuyến đường nội ô mới tạo thêm không gian khang trang cho bộ mặt thành phố.

Bên cạnh những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ Đồng Xoài luôn đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng thời coi trọng việc bồi dưỡng giáo dục đảng viên.

anh tin bai

Đồng Xoài xác định: Lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn để xây dựng, phát triển đô thị.

Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Đồng Xoài trong ca làm việc. 

Trên cơ sở Nghị quyết TW4, khóa XI, XII, XIII, Đồng Xoài đã tập trung quan tâm, phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Khi mới thành lập Đảng bộ chỉ có 24 tổ chức cơ sở đảng với 621 đảng viên. Đến nay, đã có 58 tổ chức cơ sở đảng và 3.368 đảng viên. Trong quá trình lãnh đạo, tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, phát huy vai trò nêu gương của các đồng chí lãnh đạo, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy. Hơn 20 năm qua, Đảng bộ Đồng Xoài luôn được công nhận danh hiệu là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Sự vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân

Thực hiện Chương trình hành động số 17-CTr/TU ngày 30/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và trên cơ sở Nghị quyết số 03, 04, 05 về phát triển đô thị thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, để thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra, đến năm 2025 tăng cường kết nối vùng, trở thành đô thị loại II; hoàn thành chính quyền điện tử, từng bước chuyển dần sang chính quyền số; xây dựng và phát triển Đồng Xoài thành nơi đáng sống.

Ngày 18/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 409 về xây dựng đô thị Đồng Xoài “hiện đại, sinh thái, văn minh”, thành phố đang hoàn thiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp để thực hiện các đột phá chiến lược và để hiện thực hóa khát vọng đó, trước hết Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phủ kín quy hoạch phân khu đô thị Đồng Xoài và Quy hoạch chi tiết đạt từ 50% trở lên diện tích các đồ án quy hoạch phân khu. Trong đó, nổi bật là tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các công việc trọng tâm:

anh tin bai

Với sức bật của thành phố trẻ, Đồng Xoài là điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư.

Đối với việc xây dựng đô thị loại II, Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 30/11/2021,Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Chương trình 167/CTr-UBND ngày 31/8/2021 vàKế hoạch số 53/KH-UBND ngày 28/3/2022 về một số lĩnh vực trọng tâm xây dựng và phát triển thành phố Đồng Xoài, trong đó tập trung đầu tư phấn đấu đạt 59/59 chỉ tiêu của đô thị loại II vào cuối nhiệm kỳ.

Trong lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, thành phố xác định lại tầm nhìn, lấy hồ Suối Cam làm trung tâm, là trái tim để phát triển Đồng Xoài theo hướng hiện đại, sinh thái, thông minh, đồng thời mở rộng không gian đô thị về hướng Tây đến hồ Phước Hòa, Sông Bé trong Đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Xoài đến năm 2040 được Ủy ban nhân tỉnh phê duyệt.

Để xây dựng đô thị hiện đại, Đồng Xoài thực hiện việc phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên toàn diện tích tự nhiên của thành phố, đặc biệt là khu đô thị phía Tây Bắc, với quy mô 1.776 ha làm cơ sở để kêu gọi đầu tư, xây dựng đường Trường Chinh kết nối từ trung tâm tới Khu công nghiệp Đồng Xoài III, quy hoạch xây dựng đường vành đai phía Nam và tập trung triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành ngang qua địa bàn thành phố; cho chủ trương đo giải thửa, cắm mốc đối với các tuyến đường theo quy hoạch được duyệt của thành phố làm cơ sở để quản lý trật tự xây dựng và vận động Nhân dân hiến đất làm đường, giảm chi phí bồi thường, tăng chi cho đầu tư phát triển nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung của thành phố.

Bên cạnh đó, Đồng Xoài phát triển đô thị hiện đại trên cơ sở bảo đảm kết hợp hài hoà, đồng bộ giữa các khu vực cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị với các khu vực phát triển đô thị mới đáp ứng yêu cầu hiện đại đảm bảo khả năng đạt được 3 mục tiêu quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị Đồng Xoài có tầm nhìn dài hạn, phát triển bền vững.

Xác định phát triển đô thị sinh thái, Đồng Xoài tập trung phát triển các dự án: Khu đô thị mới - Công viên Trung tâm Đồng Xoài tại phường Tân Bình; Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 tại phường Tân Phú; Khu dân cư và hồ điều hòa phường Tân Thiện; mở rộng không gian đô thị về hướng Tây đến hồ Phước Hòa là những dự án đầu tư có sức lan tỏa và quy mô lớn cần tập trung lãnh đạo điều hành. Đây là những dự án gắn với cảnh quan hồ nước, sông, suối, đảm bảo 2 mục tiêu về phát triển kinh tế nhanh chóng mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững và thân thiện môi trường.

Đối với việc xây dựng thành phố thông minh, Đồng Xoài tập trung xây dựng 50 tiêu chí của đô thị thông minh đảm bảo tính thống nhất, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng hiện có để đảm bảo khả năng tương tác, hoạt động đồng bộ của đô thị thông minh, thành phố đang triển khai xây dựng 02 tuyến phố văn minh, thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt và sẽ đưa vào hoạt động vào ngày 02/9/2022.

Khát vọng vươn lên và niềm tin tươi sáng về một thành phố trẻ

Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, nhìn lại chặng đường hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, quân và dân Đồng Xoài vô cùng tự hào, phấn khởi trước những chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, để xây dựng thành phố Đồng Xoài phát triển vượt trội, mang sắc thái riêng là thách thức không nhỏ đối với lãnh đạo và Nhân dân thành phố. Bởi thực tế, dù có những bước tiến đáng kể, kinh tế - xã hội của Đồng Xoài giai đoạn trước đó chưa thực sự bền vững, có nhiều tồn tại lớn cần phải được giải quyết, đó là:

Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa tạo được sự liên kết giữa các phân khu, giữa trục giao thông chính (quốc lộ 14, ĐT 741) với hệ thống giao thông đô thị; các dự án trọng điểm, tạo điểm nhấn cho phát triển đô thị tiến độ chậm, việc thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường còn hạn chế; chưa có nhiều công trình công cộng, khu vui chơi, giải trí; một số trường, lớp học quá tải… Chất lượng nguồn nhân lực chưa theo kịp nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với quyết tâm xây dựng Đồng Xoài phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm đầu não của tỉnh, Đảng bộ thành phố Đồng Xoài đã đưa ra các mục tiêu quan trọng vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ của từng nhiệm kỳ, nhằm thống nhất về chủ trương và hành động. Nhờ đó, kinh tế của Đồng Xoài luôn duy trì mức tăng trưởng cao và ổn định hằng năm. Công tác chỉnh trang, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị luôn được ưu tiên và tập trung thực hiện, góp phần từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí của đô thị hướng tới trở thành đô thị loại II vào năm 2025; xã Tiến Hưng được nâng cấp lên phường, xã Tân Thành đạt 70% tiêu chí của phường.

anh tin bai

Hồ Suối Cam - Trái tim của thành phố Đồng Xoài. 

Với khát vọng vươn lên vì thành phố đẹp giàu, bước sang giai đoạn mới, Đảng bộ Đồng Xoài xác định mục tiêu phát triển là: “Lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn, dịch vụ đô thị làm then chốt và mở rộng không gian đô thị là nền tảng”để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ Đồng Xoài nhận thức sâu sắc về những cơ hội và thách thức của chặng đường sắp tới, sẽ không ngừng đổi mới tư duy, nỗ lực, phấn đấu để đưa Đồng Xoài phát triển nhanh chóng và vững chắc, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và cử tri Đồng Xoài.

Niềm tin ấy là hoàn toàn có cơ sở bởi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Đồng Xoài hết sức tự hào với những thành tựu đã đạt được hơn 20 năm qua và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quân và dân “Đồng Xoài rực lửa chiến công”cùng đồng tâm, hiệp lực, trên dưới một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để viết tiếp trang sử hào hùng của quê hương Bình Phước, xây dựng Đồng Xoài ngày càng giàu mạnh, văn minh, hướng tới một đô thị tươi đẹp, góp phần cùng Bình Phước chuyển mình mạnh mẽ nhanh chóng trở thành một tỉnh giàu mạnh của khu vực Đông Nam Bộ./.

Hà Anh Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài

Nguồn: https://dangcongsan.vn/

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước