image banner
Đồng Xoài khóa chặt nguồn lây và xây dựng kịch bản phòng chống dịch trong tình hình mới

Sau hơn 1 tháng kể từ khi Đồng Xoài phát hiện ca F0 đầu tiên tại khu vực chợ Đồng Xoài, đến nay nguồn lây từ chùm ca bệnh covid 19 tại khu vực chợ đồng xoài và từ các ca bệnh liên quan đến các chợ đầu mối tại thành phố hồ chí minh đã cơ bản được khống chế. Với địa bàn trung tâm tỉnh lỵ và trong tình hình diễn biến ngày càng phức tạp, thì có được kết quả nói trên là sự cố gắng nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố. Không bao giờ coi đây là thành quả, nhưng Đồng Xoài xem đây là bài học kinh nghiệm quý báu để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Truy vết triệt để, xét nghiệm diện rộng, kiểm soát chặt để khống chế nguồn lây

Mặc dù đã tháo dỡ phong tỏa, nhưng sau gần 30 ngày tạm dừng hoạt động kể từ khi Đồng Xoài phát hiện ca dương tính với Sasr Cov 2 đầu tiên tại khu vực chợ cá - chợ Đồng Xoài, đến nay toàn bộ chợ Đồng Xoài vẫn chưa được phép hoạt động trở lại. Trước tình hình diễn biến phức tạp khó lường của dịch covid 19, thì đây được xem là quyết định hoàn toàn đúng đắn trong thời điểm vừa qua.

Xác định tính chất phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh đối với các ca bệnh đầu tiên và chùm ca bệnh tại chợ Đồng Xoài, nên ngay sau khi phát hiện, thành phố đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch lên cấp độ cao nhất. Tập trung nhân lực của ngành y tế và huy động lực lượng công an, quân sự từ thành phố đến xã, phường, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, triển khai đồng bộ các biện pháp để khóa chặt các nguồn lây ra cộng đồng. Đến nay Đồng Xoài không phát hiện thêm ca bệnh thứ phát nào từ nguồn lây tại chợ Đồng Xoài. Các F1, F2 liên quan đến chùm ca bệnh chợ Đồng Xoài đều đã hết thời gian cách ly.

Bác sỹ Ngô Quang Dưỡng, Trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế thành phố Đồng Xoài chia sẻ: "quan điểm ngành y tế là muốn khống chế, kiểm soát dịch tốt thì chúng ta phải điều tra, truy vết triệt để. Tiếp theo là lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, để tầm soát, chặn đứng nguồn lây trong cộng đồng. Một điều quan trọng nữa là sự chung tay, vào cuộc của các ban ngành trong công tác truy vết, riêng ngành y tế không thì không thể nào mà chúng ta có thể đảm nhiệm được tất cả các công việc. Sự tham gia của lực lượng công an thành phố, các phường, xã, tổ truy vết cộng đồng và sự lãnh đạo của các cấp chính quyền là khâu quan trọng nhất để thành phố khống chế được chùm ca bệnh trong thời gian vừa qua".

 Kiên quyết không để nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài.  

Cùng với việc làm sạch nguồn lây trong cộng đồng, thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ và khóa chặt nguồn lây từ bên ngoài, nhất là khi tình hình dịch bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận diễn biến ngày càng phức tạp. Việc Đồng Xoài thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sớm hơn của cả tỉnh đã giúp Đồng Xoài kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát, khống chế được các nguồn lây xâm nhập. Hàng loạt các chốt kiểm soát dịch Covid 19 của thành phố được thành lập chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến đường giao thông huyết mạch cửa ngõ vào thành phố như Quốc Lộ 14, ĐT741. Tất cả các đường mòn, lối mở, nhất là các khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương và các địa phương trong tỉnh cũng đều có lực lượng chốt chặn, tuần tra, kiểm soát 24/24. Không ngăn sông cấm chợ, nhưng tất cả người và phương tiện đều được kiểm soát chặt chẽ, lưu trữ thông tin. Kiên quyết cho quay đầu xe với các phương tiện không đủ điều kiện vào địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trung tá Vương Khả Mùi, đội trưởng đội QLHC, Công an TP. Đồng Xoài, tổ trưởng tổ kiểm soát khu vực ngã ba Tiến Hưng chia sẻ: "chốt có 9 đồng chí, gồm 6 đồng chí công an, 2 đồng chí là giáo viên và 1 đồng chí là đoàn viên thanh niên hỗ trợ. Chúng tôi hoạt động liên tục từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Khối lượng phương tiện, người qua lại chốt này rất đông, người Đồng Phú thì lên Đồng Xoài làm việc và người Đồng Xoài thì xuống Đồng Phú làm việc.  Hầu như anh em không có thời gian nghỉ, mà chỉ thay ca để ăn cơm trưa. Đối với những phương tiện vào Đồng Xoài không có lý do chính đáng thì chúng tôi yêu cầu quay trở lại và không giải quyết trường hợp nào nếu không có lý do chính đáng".

Sớm một bước, trước 1 bước, không để bị động bất ngờ.

Để không bị động bất ngờ, hiện nay thành phố Đồng Xoài đã thành lập 3 khu các khu cách ly tập trung. Gồm ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước cũ; trường THPT DTNT tỉnh; trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su, với năng lực thu dung cách ly y tế khoảng 1.500 người. Đặc biệt, thành phố cũng khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động vận hành khu điều trị dã chiến bệnh nhân Covid 19 với quy mô 180 giường bệnh. Qua đó cho thấy lãnh đạo và Ban chỉ đạo thành phố hoàn toàn chủ động trong xây dựng kế hoạch và kịch bản phòng chống dịch bệnh Covid 19, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu, kể cả khi dịch bệnh bùng phát ở cấp độ cao hơn. 

Với hàng loạt các biện pháp tăng cường, siết chặt được triển khai thực hiện, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã cơ bản được kiểm soát. Đây chính là lúc lãnh đạo thành phố linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện mục tiêu kép là phát triển kinh tế xã hội, từng bước khôi phục, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.  

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, UVBTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Đồng Xoài cho biết, "hiện nay thành phố Đồng Xoài đang nỗ lực cố gắng hết sức để siết chặt hơn, kiểm soát nguồn lây của dịch bệnh cho thật tốt để sau giãn cách có thể duy trì mọi hoạt động tốt hơn trong điều kiện bình thường mới. Khi kiểm soát tốt thì có thể xem xét hới lỏng hơn một số hoạt độngkinh tế, để người dân có thể tiếp tục lao động sản xuất, sinh kế nhằm đảm bảo điều kiện cuộc sống, an sinh xã hội lâu dài. Riêng đối với các doanh nghiệp, Công ty thì có thể nới lỏng để duy trì hoạt động lại, tạo công ăn, việc làm cho người lao động, như vậy chúng ta mới đảm bảo mục tiêu kép. Trong thời gian tới, sau giãn cách, thì quan điểm của thành phố Đồng Xoài có sự thay đổi trong công tác chỉ đạo. UBND thành phố phải xây dựng được kế hoạch và kịch bản phù hợp. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện cho Đồng Xoài triển khai tổ chức thiện hiện các giải pháp đồng bộ hơn trong thực mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, an toàn vừa phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra".

Phòng chống, dập dịch, khống chế sự lây lan của dịch bệnh Covid 19 để trở thành vùng xanh an toàn là việc vô cùng khó, nhưng để bảo vệ  giữ gìn vùng xanh và tổ chức phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới lại càng khó hơn. Đây là những vấn đề đang đặt ra như bài toán cần nhiều lời giải với những kịch bản, kế sách hiệu quả, an toàn nhất cho thành phố Đồng Xoài trong điều kiện hiện nay.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi cùng lãnh đạo thành phố

kiểm tra khu cách ly tập trung ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước cũ.

anh tin bai

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bệnh viện dã chiến Đồng Xoài và đánh giá cao sự chủ động của thành phố

trong xây dựng và đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân covid 19.

anh tin bai

Lực lượng chốt ấp tại xã Tiến Hưng đội mưa kiểm tra phương tiện vào Đồng Xoài từ vùng giáp ranh.

anh tin bai
anh tin bai

Lực lượng chốt kiểm soát phòng chống dịch covid 19 Công an thành phố Đồng Xoài trên đường ĐT741 điểm ngã ba Tiến Hưng

yêu cầu tài xế quay đều xe khi không đủ điều kiện vào thành phố Đồng Xoài.

 Kim Phụng

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước