image banner
Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

“Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

Đây là một trong những nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hà Anh Dũng - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng bộ thành phố Đồng Xoài năm 2022

anh tin bai

Hình ảnh: Đồng chí Hà Anh Dũng- UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra giám sát; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng bộ thành phố

Đồng chí Hà Anh Dũng đánh giá cao những kết quả mà Uỷ ban kiểm tra các cấp, các cơ quan khối Nội chính đã đạt được trong năm.

Ủy ban Kiểm tra là cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng trong Đảng bộ theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện các nhiệm vụ do cấp ủy giao; đồng thời, là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp ủy. Với vai trò như vậy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã được Đảng giao nhiệm vụ, được đồng hành với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng lãnh đạo và khởi xướng.

Trong năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy và cơ sở đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện toàn diện các nhiệm vụ và đạt được kết quả tích cực. Đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy triển khai các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; cơ bản thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhiệm vụ do cấp cấp ủy giao. Tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Chất lượng và hiệu quả của các cuộc kiểm tra, giám sát đã từng bước được nâng lên; việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, kiểm tra tài chính đảng đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thủ tục; công tác xây dựng Ngành tiếp tục quan tâm, kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ và hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng; công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên... Với kết quả như vậy đã góp phần đáng kể vào kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng bộ thành phố.

Một trong những kết quả nổi bật của công tác kiểm tra, giám sát trong năm  2022, đó là UBKT Thành ủy đã kiểm tra tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 tổ chức đảng và 16 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Ngoài ra, UBKT Thành ủy đã thi hành kỷ luật 04 đảng viên do vi phạm pháp luật. Đây là những con số biết nói cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm túc với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Đồng thời, đây cũng là con số cảnh báo đối với tổ chức đảng, đảng viên nếu không thực hiện “tự soi, tự sửa”.

Ngày 06/7/2022 Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kế hoạch số 70-KH/TU về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Yêu cầu các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo; các chi bộ  xây dựng kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương, đơn vị mình với chủ đề “Tự soi, Tự sửa”. Ban Thường vụ Thành ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung “3 không - 4 có - 5 rõ - 6 dám” để phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; đề ra chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tạo ý thức tự giác rèn luyện, phẩm chất đạo đức gắn với hoàn thành nhiệm vụ trong cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, vị trí, vai trò, uy tín của UBKT các cấp đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng. Đó là cơ sở, tiền đề quan trọng để UBKT các cấp mạnh mẽ hơn nữa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng và hiệu quả của công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phụ thuộc rất lớn vào yếu tố “tự soi” – có thể hiểu là tự kiểm tra, tự giám sát - và quan trọng hơn là “tự sửa” của mỗi tổ chức đảng, của mỗi đảng viên. Qua tự soi, tự kiểm tra, giám sát phải nghiêm túc, cầu thị, phải chỉ ra được và phải nhận thấy được những thiếu sót, khuyết điểm để tự sửa, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, vi phạm đó; phải ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Thực hiện tốt điều này sẽ làm cho hoạt động phòng ngừa vi phạm, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, như: việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định về công tác kiểm tra giám sát chưa đi vào chiều sâu, một số tổ chức đảng cơ sở có lúc chưa nghiên cứu, chưa nắm vững các nguyên tắc, trình tự, thủ tục nên trong việc thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, bị động, hiệu quả chưa cao; việc phối hợp giữa UBKT với các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều hạn chế, nhất là việc cung cấp, chia sẻ thông tin về cán bộ, đảng viên có đơn thư tố cáo hoặc dấu hiệu vi phạm; nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, chưa tập trung chuyên sâu vào các lĩnh vực như đầu tư công, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ, công tác phòng chống tham nhũng; chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát không cao; công tác phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng còn chậm; việc triển khai một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng có lúc chưa kịp thời; công tác tự kiểm tra trong nội bộ của các cơ quan, đơn vị thiếu chủ động, hiệu quả chưa cao.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là: nhận thức của một số cấp ủy, người đứng đầu về công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ, vẫn còn xem đó chỉ là công việc riêng của UBKT nên chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Việc phối hợp giữa UBKT với các ban xây dựng Đảng, các cơ quan chức năng có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có lúc chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ…

Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”. Xuất phát từ những vấn đề đó, công tác kiểm tra, giám sát phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ ngăn ngừa, phát hiện các khuyết điểm, vi phạm. Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy và UBKT các cấp cần nhận thức đúng, đầy đủ và thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, UBKT các cấp tăng cường tham mưu cấp ủy và thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Trung ương đã có các văn bản như Quy định 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; Quy định 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, và nhiều văn bản hướng dẫn khác. Cấp ủy, UBKT các cấp bám sát các văn bản này để triển khai thực hiện cho đúng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác.

Tiếp tục triển khai, quán triệt sâu rộng về Luật phòng, chống tham nhũng, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nhất là những quy định, giải pháp phòng ngừa đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn

Hai là, UBKT các cấp chủ động nắm tình hình qua các kênh thông tin, trong đó, dư luận xã hội cũng là một nguồn thông tin cần lưu ý để để phát hiện, xác định và quyết định kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao chất lượng việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời cung cấp thông tin, phối hợp xem xét kiểm tra và xử lý vi phạm.

Ba là, Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó cần lựa chọn đúng đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát; tập trung vào những vấn đề trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm, trong đó lưu ý giải quyết đơn thư tố cáo đối với các đồng chí được quy hoạch cấp ủy, là cán bộ chủ chốt các cấp.

Bốn là, Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 24/8/2022 của Thành uỷ về việc thực hiện Đề án 04-ĐA/TU, ngày 25/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, những lĩnh vực dư luận quan tâm; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, của các cơ quan dân cử cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Năm là, chủ động theo dõi, đôn đốc và chỉ đạo xử lý dứt điểm các hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của các tổ chức đảng cấp dưới, đảng viên đã được chỉ ra sau kết luận kiểm tra, thanh tra và kết quả giám sát.

Sáu là, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lựccông tác của đội ngũ cán bộ kiểm tra, thanh tra, cán bộ trực tiếp làm công tác phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng. Quan tâm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 23- KL/TW ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Trước những yêu cầu mới của công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời để thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ của năm 2023, tại Hội nghị này, đồng chí Hà Anh Dũng đề nghị các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, UBKT nỗ lực hết mình, cố gắng phấn đấu tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) và các quy định về công tác kiểm tra, giám sát góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra./.

 

LÊ KHANH

Thông tin mới nhất
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0

THÀNH ỦY ĐỒNG XOÀI

 Địa chỉ: Số 1379 đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Điện thoại: 02713 860017

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng Thành ủy

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước